วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563

AUTOCAD Make SLIDE LIBRARY


AUTOCAD Make SLIDE LIBRARY By AutoLispTH
ขั้นตอนในการทา SLIDE LIBRARY เราต้องมี BLOCKS ที่เราต้องการรวบไว้ใน FLODER ที่เราสร้างไว้อย่างเช่น BOLT แล้วก็แยกออกเป็น HEXAGON กับ SOCKET



ใน FOLDER ย่อยเช่น HEXAGON ก็มี BLOCKS FILES (.DWG) กับ SLIDE FILES (.SLD) แล้ว TEXT FILE (.TXT) แล้วก็ตัวโปรแกรม สร้าง SLIDE FILE ชื่อ SLIDELIB.EXE ตามรูป

สำหรับ TEXT FILE (.TXT) เราก็สร้างด้วย NOTEPAD ใส่ชื่อ SLIDE ลงไปให้ครบเท่าที่มี



ต่อไปเราก็มาสร้างตัว SLIDE LIBRARY กัน โดยเข้าไปที่ DOS MODE พอดีผมใช้ WIN10 ก็กดปุ่ม เครื่องหมาย ค้นหา (แว่นขยาย) พิมพ์ cmd แล้วก็เลือกCOMMAND PROMPT เข้าไปใน DOS MODE


หน้าตาของเจ้า DOS MODE ให้เรากด CD\ เพื่อออกจาก SUB FOLDER ของวินโดร์มาอยู่ที่ C:\> แล้วก็เข้าไปที่ FOLDER BOLT ของเราด้วย CD BOLT แล้วก็เข้าไปที่ HEXAGON ด้วย CD HEXAGON จากนั้นก็สร้างเจ้า SLIDE LIBRARY ด้วยคำสั่งนี้



SLIDELIB HEXAGON < HEXAGON.TXT

(ชื่อคาสั่ง) (ชื่อสไลด์ไฟล์) (TEXT FILE ที่เราใส่ชื่อสไลด์ลงไป)



เมื่อเราสร้างเสร็จแล้วก็จะได้ไฟล์ HEXAGON.SLB เป็นตัว SLIDES FILE ถ้าเป็น เวอร์ชั่น เก่าเมื่อก่อนต้องเข้าไปเขียนเมนูเพิ่มเอาในไฟล์ ACAD.MNU แต่ว่าตัวใหม่นี้เราใช้ MENULOAD แทน ดังนั้นเราต้องสร้าง MENU FILE ขึ้นมาใหม่เลย ตัวออย่างที่ผมทำ เช่น MYMENU.MNU
โดยใช้ NOTEPAD เขียนตามรูปตัวอย่างแล้วเซฟเป็น ไฟล์ MyMenu.MNU บันทึกไว้ใน BOLT FOLDER เลยนะครับ ต่อไปเราก็ไป LOADMENU กัน การสร้างเมนู Creating Menu


เข้า CAD เลย พิมพ์ MENULOAD แล้ว ENTER
1.    Browse เข้าไปใน BOLT FOLDER เลือกไฟล์เมนูที่เราสร้างไว้ MyMenu.mnu
2.    กด Load เมนูของเราจะปรากฏขึ้นมาต่อท้ายเมนูบาร์ด้านบน My Menu
3.    กด Close ปิดหน้าต่าง
4.    สำหรับเมื่อเราต้องการยกเลิกการใช้งานก็เลือก MyMenu แล้วกด Unload เมนูบาร์ก็จะหายไป

จากนั้นตัว CAD เพิ่มเมนูใหม่ของเราเข้าไปท้ายสุดของเมนูบาร์


ถ้ารูป SLIDE ไม่โชว์แสดงว่าเรายังไม่ได้เซ็ท SUPPORT FILE SEARCH PAHT เข้าไปเซ็ทด้วยนะครับ



TRICK การสร้างรูปสไลด์ให้พอดีกับช่อง



-THE END-


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น