วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

การเรียกใช้งานบน AutoCAD


การเรียกใช้งานบน AutoCAD
      หลังจากที่เราเขียนโปรแกรมและบันทึกไฟล์ไว้ในรูปแบบ AutoLISP ที่นามสกุล .LSP เรียบร้อยแล้ว จะต้องทำการเรียกโปรแกรมเข้ามาในหน่วยความจำ (โหลดโปรแกรม) ซึ่งมีรูปแบบดังนี้
      (LOAD “filename”)
      Filename เป็นชื่อของโปรแกรม โดยไม่จำเป็นต้องใส่นามสกุล .LSP เข้าไป ในกรณีที่ที่จะเรียกโปรแกรมจากไดเรกทอรี่อื่นนั้นต้องบอกพาท Path ด้วย ใน AutoCAD จะใช้เครื่องหมาย / หรือ \\ แทนเครื่องหมาย \ ที่ใช้ระบุ Path ตามปกติ เช่น เราต้องการโหลดโปรแกรม TEST.LSP จาก C:\LISP\TEST.LSP ก็จะใช้รูปแบบคือ
      (LOAD “C:/LISP/TEST”)  หรือ  (LOAD “C:\\LISP\\TEST”)
      แต่ก็ยังมี AutoLISP ที่ถูกเรียกเข้ามาในหน่วยความจำอย่างอัตโนมัติในทุก ๆ ครั้งที่เข้าโปรแกรม AutoCAD นั่นก็คือ ACAD.LSP ซึ่งเราสามารถกำหนดฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่ต้องการให้โหลดเข้าสู่หน่วยความจำไว้ในไฟล์นี้ก่อน และเมื่อเข้า โปรแกรม AutoCAD ใหม่ทุก ๆ ครั้ง โปรแกรมจะทำการค้นหาไฟล์ ชื่อ ACAD.LSP เพื่อที่จะทำการโหลดเข้าสู่หน่วยความจำโดยอัตโนมัติ
      นอกจากวิธีการโหลดทาง Command line แล้ว ยังมีวิธีการโหลดที่สะดวกมากขึ้นไปอีก ก็คือ การใช้เมนูในการโหลด ซึ่งจะเป็น Pull-Down Menu ดังนี้ 
1. ไปที่เมนูเลือก Tools
2. เลือกที่ Load Application

3. เข้าไปที่เก็บไฟล์ AutoLISP
4. เลือกไฟล์ AutoLISP ที่เราต้องการเรียกใช้งาน
5. เลือกกด Load
6. เลือกกด Close

7. เมื่อเราทำการเรียกใช้งาน Load เสร็จ จะมีข้อความแสดงรายละเอียด ที่ Command:



การเรียกใช้งาน AutoLISP แบบให้เปิด AutoCAD แล้วเรียกใช้งานได้เลย
1. ไปที่เมนูเลือก Tools
2. เลือกที่ Load Application

3. เข้าไปที่ Contents
4. เลือก Add. เพื่อเข้าไปเลือกไฟล์ AutoLISP ที่เราต้องการเรียกใช้งาน 

5. เลือกไฟล์ AutoLISP ที่เราต้องการเรียกใช้งาน
6. เลือกกด Open

7. ที่ Startup Suite จะแสดงชื่อไฟล์ AutoLISP และโฟเดอร์ที่เก็บไฟล์  และบอกว่าได้เพิ่มไฟล์ของเราเข้าไปที่ Startup Suite เรียบร้อยแล้ว กด Close เป็นอันเสร็จ ทีนี้เมื่อเราเข้าใช้งาน AutoCAD เราสามารถเรียกใช้งานได้เลยไม่ต้องมา Load ใช้งานอีก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น