วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ตัวแปร (Variable)


ตัวแปร  (Variable) ตัวแปรมีไว้ใช้เก็บค่าต่าง ๆ เช่น ตัวเลข ตัวอักษร โดยเราจะใช้ฟังก์ชั่น setq ในการกำหนดให้ตัวแปร เช่น a ให้มีค่าเท่ากับ 10 ลองทำตามดูเลย  (setq a 10) กด enter ค่าของ a ที่ออกมา 10 จากนั้นลองใช้ฟังก์ชั่น + ข้างต้นมาทดสอบดู (+ a 2) แล้วกด Enter  ผลที่ออกมาเท่ากับ  12 
  

ตัวอย่างที่ 2

ลองทำต่อไปอีกคือ    (setq b 20)  Enter   (setq c 30)  Enter แล้วนำมา + กันดูใหม่ (+ (+ a b) c) ผลที่ออกมาก็คือ  60  
ตัวอย่างที่ 3

*** ใน 1 วงเล็บสามารถใช้ได้ต่อ 1 คำสั่งหรือ นิพจน์  เราต้องเช็ควงเล็บเปิด ( และปิด  ) ให้ดีด้วย และช่องไฟระหว่างคำสั่งหรือตัวอักษรต้องเว้น 1 ช่องไฟเสมอด้วย *** 

 แสดงว่าเรากำหนดค่า  ตัวแปร  (Variable) ได้แล้ว ถ้าเราจะต้องการตรวจสอบค่าของตัวแปร แต่ละตัวว่ามีค่าเท่าไรนั้น ใช้เครื่องหมาย ! นำหน้าตัวแปรที่เราจะต้องการตรวจสอบค่า เช่น  !a !b !c  ตามตัวอย่าง

                        
ตัวอย่างที่ 4
Setq   เป็นตัวกำหนด ค่า  (value) ของ ตัวแปร  (Variable)  ด้วย คำสั่ง (expression)  ต่างๆ โดยเราสามารถกำหนดค่า ตัวแปร ได้หลายๆ ตัวแปร ในฟังชั่น setq ฟังชั่นเดียว  ตามตัวอย่างที่แล้วเราสามารถกำหนดได้ดังนี้  (setq  a  10  b  20  c  30)  ใน setq เดียวเราก็จะได้ค่าของ  a  b  c  ตามที่เรากำหนดซึ่งอาจจะมากว่านี้ก็สามารถกำหนดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น