วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ค่าคงที่และตัวแปร (Constant and Variable)


ค่าคงที่และตัวแปร (Constant and Variable)
ค่าคงที่ (Constant)
      หมายถึง ค่าที่มีค่าคงที่ตลอดเวลา โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง และจะคงที่เสมอตราบที่ยังดำเนินการประมวลผลอยู่ เช่น 9, 5, 2.7 ฯลฯ
ตัวแปร (Variable)
      หมายถึง สัญลักษณ์ (Symbol) ที่ผู้เขียนโปรแกรมสร้างขึ้นเอง เพื่อใช้สำหรับเก็บข้อมูลต่าง ๆ ในขณะที่ทำการประมวลผล และค่าของตัวแปรนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาขณะที่มีการประมวลผล ซึ่งมีการกำหนดสัญลักษณ์ที่จะต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์การตั้งตัวแปร นอกจากนี้ตัวแปรยังแบ่งออกเป็นชนิดต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
      Integer ตัวแปรชนิดนี้ จะเป็นตัวเลขที่เก็บค่าจำนวนเต็มเท่านั้น ทั้งค่าบวก ลบ และค่าศูนย์ เช่น 1, -2, 0, 4, ฯลฯ โดยมีข้อจำกัดในการเก็บค่าตัวแปรอยู่ในช่วง -32768 ถึง + 32767 เท่านั้น
      Real ตัวแปรชนิดนี้ จะเป็นตัวเลขที่เก็บค่าจำนวนจริง ที่สามารถเก็บค่าทศนิยมได้ด้วย ทำให้ไม่จำกัดขนาดในการเก็บ เช่น 0.48, 1.8E – 2, 7.4E11 ฯลฯ แต่การกำหนดค่าตัวเลขแบบ Real ให้กับตัวแปรในกรณีที่มีค่าน้อยกว่า 1 จะต้องใส่เลขศูนย์นำหน้าเสมอ เช่น 0.87, 0.25 ฯลฯ
      List จะเป็นตัวแปรที่เก็บค่าตัวแปรชุด หรือเป็นกลุ่ม, เซ็ต โดยที่ตัวแปร 1 ตัว อาจมีข้อมูลอยู่หลายตัว และข้อมูลของตัวแปร List นี้ จะต้องอยู่ภายใต้เครื่องหมายวงเล็บเปิดและปิดเสมอ
      ตัวแปรชนิดนี้จะเหมาะสมกับการเก็บตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะเป็นกลุ่ม หรือ เซ็ต เช่นการเก็บค่าโคออร์ดิเนต (X, Y, Z) โดยจะต้องใช้การเก็บค่าตัวแปรแบบ List ดังนี้
      (Setq Pt  ( list 1.1 -7.5 10.25 ) )   
      จะได้ค่า Pt = ( 1.1 -7.5 10.25 )
      String  จะเป็นตัวแปรที่ใช้เก็บอักขระหรือข้อความ ซึ่งการกำหนดจะต้องเขียนไว้ภายใต้เครื่องหมายคำพูด “ ” (Double Quotation Mark)  เช่น  (Setq Text “AutoLisp”)
      File Descriptor จะเป็นตัวแปรที่เก็บหมายเลขไฟล์ที่เรากำหนด เช่น <File : #31614> เพื่อที่ว่าจะสามารถอ้างอิงนำมาใช้งานได้เมื่อต้องการ โดยเฉพาะกรณีที่ AutoLISP ต้องการที่จะติดต่อกับไฟล์ เช่น อ่านหรือเขียนไฟล์นั้น จะใช้ File Descriptor นี้เป็นตัวกำหนด ซึ่งต่างกับภาษาอื่น ๆ ที่ใช้ชื่อ นามสกุลไฟล์เป็นตัวกำหนด เช่น เราต้องการเปิดไฟล์ชื่อ ABC.TXT เพื่อทำการอ่าน จะต้องกำหนดตัวแปร File Descriptor ก่อนดังนี้
      (Setq fis ( Open “ABC.TXT” “r” ) )
    เราก็จะได้ fis เป็นตัวแปรระบบ File Descriptor ซึ่งใช้ สำหรับอ้างอิงถึงไฟล์ ABC.TXT ในการอ่านต่อไป
      Entity Name จะเป็นตัวแปรในการเก็บชื่อของ Object หรือ Entity ซึ่งใน AutoCAD จะทำการเก็บข้อมูลทุกชนิดในรูปแบบ Database แบบ List และเรายังสามารถดึงนำมาใช้งานได้ เช่น
      ((-1 <Entity name : 60000016>) : กำหนดชื่อในรูปแบบรหัส
      (0 . “Line”)                  : เป็นเส้นตรง
      (8 . “0”)                      : อยู่เลเยอร์ 0
      (10 1.0 1.0 1.0)               : Start point = (1.0, 1.0, 1.0)
(11 2.0 2.0 2.0)               : End point = (2.0, 2.0, 2.0)
      (39 . 2.0)                     : มีความหนาเท่ากับ 2
      ..................
      )
      Selection Set จะเป็นตัวแปรที่ใช้เก็บกลุ่มของ Object ที่เลือกไว้ เช่น <Selection set : 1> ใน AutoLISP เราสามารถกำหนดให้ Object หลาย ๆ  Object เข้าไปอยู่ในตัวแปรแบบ Selection set ซึ่งเราจะสามารถอ้างอิงถึง และสามารถนำมาใช้ได้โดยการเรียกผ่านฟังก์ชั่นของ AutoLISP
      (Setq ss ( ssget “L”) )
      จะได้ค่า SS ของ Object ที่กระทำล่าสุดไว้ (“L” = Last) สามารถนำมาใช้ได้ในภายหลัง



Cr. กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม – พื้นฐานการเขียนโปรแกรม AutoLISP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น